วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

RSS คืออะไร


       RSS หรือ Really Simple Syndication คือรูปแบบไฟล์ของภาษา XML ใช้สำหรับการแบ่งปันหัวเรื่อง ข้อมูลบนเว็บระหว่างเว็บด้วยกัน หรือสำหรับดึงข่าวจากเว็บต่างๆ มาแสดงบนเว็บของคุณ อาจมีการสร้างหัวเรื่องของข้อมูลจากเว็บต้นทาง จากนั้นนำลิงค์ไปติดที่หน้าเว็บของเรา การแก้ไข ถ้าข้อมูลมีการแก้ไขจากเว็บต้นทางเว็บของเราจะทำการแก้ไขตามเว็บต้นทางด้วย
จุดเด่นของ RSS คือ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในเว็บไซต์นั้นบ่อยๆ เพื่อดูว่ามีข้อมูลอัปเดทใหม่หรือไม่ รูปแบบ RSS จะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกโดยสามารถติดตั้งโปรแกรม RSS Reader เพื่อใช้สำหรับดึงหัวข้อที่มีบริการ RSS มาไว้ในเครื่องของเรา และเืมื่อมีการแก้ไขจากเว็บนั้นๆ เราก็สามารถคลิกลิงค์ไปยังเว็บที่ให้บริการได้โดยตรง ทำให้ย่นเวลาในการเข้าไปดูเว็บต่างๆ มากมาย
       รู้ได้อย่างไรว่าเว็บไหนมีบริการ RSS
สังเกตได้จากสัญลักษณ์ที่มีเครื่องหมาย   หรือ   ส่วนใหญ่มักอยู่บริเวณเมนูหลักของเว็บ หรือบริเวณส่วนล่างของหน้าเว็บเพจ
       เพิ่มเติม : XML
เอกซ์เอ็มแอล (XML) ย่อมาจาก Extensible Markup Language ซึ่งเป็นภาษามาร์กอัปสำหรับการใช้งานทั่วไป พัฒนาโดยW3C โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็น สิ่งที่เอาไว้ติดต่อกันในระบบที่มีความแตกต่างกัน(เช่นใช้คอมพิวเตอร์มี่มีระบบปฏิบัติการคนละตัว หรืออาจจะเป็นคนละโปรแกรมประยุกต์ที่มีความต้องการสื่อสารข้อมูลถึงกัน)นอกจากนี้ยังเพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างภาษามาร์กอัปเฉพาะทางอีกขั้นหนึ่ง XML พัฒนามาจาก SGML โดยดัดแปลงให้มีความซับซ้อนลดน้อยลง XML ใช้ในแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน และเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต
      วิธีการรับ RSS
กรณีที่ยังไม่มีโปรแกรม RSS ต้อง Download โปรแกรม RSS มาติดตั้งที่เครื่องก่อน โปรแกรม RSS มีหลายค่าย ได้แก่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น